FlexibleReturns

ขั้นตอนการคืนสินค้าแบบใหม่สำหรับคุณและลูกค้า

ตั้งแต่กลางเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ผู้ขายในเว็บอีเบย์ทุกรายที่เลือกเสนอนโยบายให้คืนสินค้าสามารถตั้งค่าทั้งกระบวนการได้ง่ายๆ ในขั้นตอนเดียว ซึ่งจะทำให้คุณสามารถจัดการและตอบคำขอคืนสินค้าประเภทต่างๆ ได้ทันทีและมีประสิทธิภาพ ในอนาคต การคืนสินค้าทั้งหมด รวมถึงการคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยาก (hassle-free returns) จะถือว่าเป็นการคืนสินค้าของอีเบย์

สิ่งที่จะเปลี่ยนไป

ด้วยตัวเลือกที่จะมีมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ผ่านการกำหนดและนโยบายด้านการคืนสินค้า คุณจะสามารถตั้งค่าได้ว่าคุณต้องการจัดการกับสินค้าที่ส่งคืนอย่างไร โดยพิจารณาจากความจำเป็นในธุรกิจของคุณ อย่างการตั้งค่าให้กระบวนการคืนสินค้าเป็นระบบอัตโนมัติเพื่อทำให้การคืนสินค้าและการคืนเงินดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น หรือเลือกกำหนดว่าจะอนุมัติเฉพาะบางคำขอ เช่น การคืนสินค้าที่มีมูลค่าสูงหรือสินค้าบางประเภท

คืนสินค้าแบบที่คุณต้องการ

ผู้ขายทุกรายจะสามารถเข้าถึงคุณสมบัติพิเศษใหม่ที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม ซึ่งหมายความว่าต่อไปนี้คุณจะมีตัวเลือกในการตั้งค่าวิธีจัดการกับคำขอคืนสินค้าอย่างที่คุณต้องการโดยมีความเป็นอัตโนมัติเท่าที่คุณและผู้ซื้ออยากให้เป็นด้วย

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ทั้งหมด

การตั้งค่าของคุณจะไม่เปลี่ยนไป

หากคุณจัดการคืนสินค้าด้วยตัวเอง (manual) หรือกำหนดให้อนุมัติการคืนสินค้าแบบอัตโนมัติผ่านคุณสมบัติการคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยาก (hassle-free returns) การตั้งค่าและระดับความเป็นอัตโนมัติของคุณจะไม่เปลี่ยนแปลง การตั้งค่าของคุณจะเปลี่ยนแปลงก็ต่อเมื่อเมื่อคุณเพิ่มหรือแก้ไขวิธีจัดการสินค้าคืนผ่านการกำหนดค่าและนโยบายต่างๆ

ไม่นับรวมรายการสินค้าที่ไม่ตรงคำบรรยาย

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยการ แก้ไขมาตรฐานผู้ขาย ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016 นี้ การส่งสินค้าที่ไม่เป็นไปตามคุณสมบัติที่แสดงไว้จะไม่นับว่าข้อบกพร่องของผู้ขาย หากคุณสามารถแก้ไขปัญหานี้กับผู้ซื้อได้ลงตัว

ไฮไลท์ วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด

ในการตั้งค่าการคืนสินค้า ให้ไปที่การกำหนดค่าสำหรับคืนสินค้าใน My eBay

ในการปรับการตั้งค่าสำหรับคืนสินค้า คุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการดำเนินการตามขอคำชนิดต่างๆ เมื่อใด โดยการแจ้งให้อีเบย์ดำเนินการตามคำขอนั้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถกระทำได้โดยสร้างกฎขั้น พื้นฐาน หรือ ขั้นสูง ในการคืนสินค้าที่ตัวเลือกการตั้งค่าคืนสินค้าใน My eBay

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการยอมรับการคืนสินค้าและเสนอคืนเงินแก่สินค้าประเภทเสื้อผ้าที่ลูกค้าใส่ไม่ได้เสมอ ตอนนี้คุณสามารถเลือกที่จะอนุมัติเฉพาะคำขอเหล่านั้นและส่งฉลากคืนสินค้าให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติ ด้วยการสร้าง กฎขั้นพื้นฐาน นการคืนสินค้า หากคุณต้องการเลือกการตั้งค่าที่ซับซ้อนกว่านั้น เช่น อนุมัติการคืนสินค้าอัตโนมัติเฉพาะสินค้าบางประเภทหรือบางรายการ คุณก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยใช้ กฎขั้นสูง. ในการคืนสินค้า ดู วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดและคำแนะนำในการตั้งค่าและกำหนดว่าคุณต้องการกำหนดวิธีจัดการกับคำขอคืนสินค้าให้เป็นอัตโนมัติอย่างไร
บางกรณี คุณอาจต้องการให้ผู้ซื้อเก็บสินค้าไว้ แต่ก็ยังต้องการคืนเงินให้ด้วย ในกรณีเช่นนี้ มักจะเป็นกรณีที่สินค้ามีราคาไม่มากหรือสินค้าที่แตกชำรุดระหว่างการขนส่ง และคงจะไม่คุ้มค่าที่จะจ่ายค่าส่งสินค้าคืน คุณสามารถสร้างกฎเพื่อคืนเงินและแจ้งให้ผู้ซื้อเก็บสินค้าไว้ในบางกรณีได้โดยง่าย ด้วยการตั้งค่าคืนเงิน ศึกษาเพิ่มเติม
หากคุณมีที่อยู่ในการส่งสินค้าคืนหลายที่สำหรับสินค้าต่างประเภทหรือที่อยู่ของสินค้าที่แตกต่างกัน ตอนนี้คุณสามารถตั้งค่าว่าจะให้ส่งสินค้าคืนไปยังที่อยู่ใด ขึ้นอยู่กับกฎที่คุณกำหนดไว้ในการตั้งค่าการคืนสินค้าของคุณ ดูคำแนะนำ สำหรับกรณีที่ควรส่งไปยังที่อยู่หลายแห่ง
การเสนอเปลี่ยนสินค้าเป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าในทางบวกเมื่อสินค้าชิ้นแรกที่ซื้อไปมีปัญหา คุณสามารถส่งสินค้าทดแทนได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้กระทั่งตั้งค่านโยบายการคืนสินค้าโดยตั้งกฎให้อนุญาตผู้ซื้อให้เก็บสินค้าชิ้นแรกที่ซื้อไปได้ในกรณีที่คุณไม่ต้องการได้คืน วิดีโอแสดงวิธีการตั้งค่าเสนอการเปลี่ยนเป็นสินค้าทดแทน

ตั้งค่าตัวเลือกนโยบายคืนสินค้าเมื่อคุณสร้างรายการใหม่

การเสนอเปลี่ยนสินค้าเป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าในทางบวกเมื่อสินค้าชิ้นแรกที่ซื้อไปมีปัญหา คุณสามารถส่งสินค้าทดแทนได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้กระทั่งตั้งค่านโยบายการคืนสินค้าโดยตั้งกฎให้อนุญาตผู้ซื้อให้เก็บสินค้าชิ้นแรกที่ซื้อไปได้ในกรณีที่คุณไม่ต้องการได้คืน
ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ผู้ขายจำนวนมากขึ้นที่ใช้ค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำสามารถประหยัดเวลาได้โดยกำหนดให้หักค่าธรรมเนียมอัตโนมัติจาก การคืนเงินในบางครั้ง เช่น หากคุณเพิ่มค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำไป 10% จากตัวเลือกดรอปดาวน์ในนโยบายการคืนสินค้า และผู้ซื้อของคุณตัดสินใจว่าจะคืนสินค้าเพราะไม่ต้องการสินค้านั้น ค่าธรรมเนียมจะถูกหักออกจากยอดการคืนเงินทั้งหมดที่ออกให้แก่ผู้ซื้อรายนั้น วิดีโอแสดงวิธีการตั้งค่าเสนอการเปลี่ยนเป็นสินค้าทดแทน

ตัวเลือกใหม่ในการใส่ฉลากส่งสินค้าคืน

(เหมาะสำหรับผู้ขายที่มีที่อยู่ในสหรัฐเท่านั้น) เมื่อคุณตั้งกฎให้อนุมัติคืนสินค้าอัตโนมัติ ผู้ซื้อของคุณจะได้รับฉลากส่งสินค้าคืนจากอีเบย์ในทันที ซึ่งจะทำให้การส่งสินค้าคืนมาให้คุณได้รวดเร็วขึ้นฉลากของอีเบย์จะมอบส่วนลดผ่าน USPS ส่งข้อมูลการติดตามสินค้าให้คุณและผู้ซื้อของคุณโดยอัตโมมัติ และค่าใช้จ่ายจะไม่เกินค่าใช้จ่ายการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าในครั้งแรก (เมื่อคุณใช้ป้ายอีเบย์สำหรับการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าในครั้งแรก)
 If your business has a preferred carrier, you'll now have the additional option to include your own return shipping label and automatically send the tracking information to your buyer starting in mid-September.

ให้ความคุ้มครองที่มากขึ้น

นอกเหนือจากคุณสมบัติการตั้งค่าใหม่แล้ว อีเบย์ยังได้พัฒนาการคุ้มครองให้ดีขึ้นเพื่อช่วยป้องกันการใช้งานกระบวนการคืนสินค้าในทางที่ผิด

อีเบย์กำลังเพิ่มกระบวนการใหม่ในการรายงานปัญหาที่มีกับผู้ซื้อ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้คุณแจ้งให้เราทราบอย่างเป็นความลับว่าผู้ซื้อใช้งานกระบวนการในทางที่ผิดหลังจากที่คุณแก้ปัญหาเกี่ยวกับการคืนสินค้าได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกระบวนการนี้จะเริ่มใช้ในช่วงกลางเดือนกันยายน โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับผู้ขายของคุณและจะช่วยให้อีเบย์สร้างและพัฒนาความสามารถในการตรวจจับการใช้งานเรื่องการคืนสินค้าในทางที่ผิดได้ในอนาคต
คุณสมบัตินี้จะเริ่มใช้ในช่วงกลางเดือนกันยายน ผู้ใช้จะมีตัวเลือกที่เฉพาะมากขึ้น เมื่อเลือกเหตุผลในการคืนสินค้าซึ่งจะช่วยลดเหตุการณ์ที่คุณจะต้องจ่ายค่าส่งสินค้าคืน
เราได้กำหนดมาตรฐานใหม่ สำหรับผู้ขาย ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016 โดยกำหนดว่าสินค้าที่ไม่เป็นไปตามคำอธิบายจะไม่นับเป็นข้อบกพร่องของผู้ขายเมื่อคุณแก้ปัญหากับผู้ซื้อได้สำเร็จ อย่าลืมว่า คุณยังจะต้องชำระค่าส่งสินค้าคืนให้กับผู้ซื้อหากเป็นการร้องขอคืนสินค้าเนื่องจากสินค้าไม่เป็นไปตามคำบรรยาย แต่คุณอาจจะประหยัดเงินค่าส่งคืนได้ โดยตั้งค่าการคืนสินค้าไว้ให้เป็นแบบคืนเงินให้ลูกค้า และขอให้ลูกค้าเก็บสินค้าไว้ ในกรณีที่สินค้าของคุณราคาไม่สูงนัก และยังสามารถทำแบบนี้ได้

วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด

หากคุณต้องการตั้งค่าคืนสินค้าเป็นอัตโนมัติและทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณสามารถดำเนินการดังต่อไปนี้:

  • อนุมัติคำขอทั้งหมดหรือบางคำขอโดยอัตโนมัติ
    คุณอาจพิจารณาอนุมัติการคืนสินค้าโดยอัตโนมัติเมื่อนโยบายของคุณกำหนดว่าผู้ซื้อเป็นคนจ่ายค่าป้ายส่งสินค้าคืน หากคุณเลือกดำเนินการเช่นนั้น ผู้ซื้อของคุณจะได้รับป้ายอีเบย์สำหรับการส่งสินค้าคืนมายังคุณในทันที การเลือกเช่นนี้จะทำให้คุณประหยัดเวลาในการจัดการกับการคืนสินค้าเกือบทั้งหมด ดังนั้น คุณจะสามารถให้ความสำคัญกับการขายได้เต็มที่กว่า เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีการตั้งค่าการคืนสินค้า
  • การคืนเงินให้แก่ผู้ซื้อโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องดำเนินการคืนสินค้า
    กำหนดกฎการคืนเงินเพื่อออกป้ายคืนเงินโดยอัตโนมัติ แต่อนุญาตให้ผู้ซื้อของคุณเก็บสินค้าไว้ในกรณีที่ค่าส่งสินค้าคืนอาจจะมากกว่ามูลค่าตั้งต้นของสินค้า หรือเมื่อสินค้าส่งคืนไม่มีมูลค่า (เช่น สินค้าชำรุดหรือไม่สามารถใช้การได้) ดูข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการตั้งค่า นี้และการตั้งค่าอื่นๆ เกี่ยวกับการคืนสินค้า
  • อนุญาตให้ผู้ซื้อเก็บสินค้าชิ้นเดิมไว้และส่งสินค้าทดแทนให้
    คุณสามารถกำหนดกฎที่อนุญาตให้ผู้ซื้อเก็บสินค้าชิ้นเดิมไว้โดยอัตโนมัติและรับสินค้าทดแทนแทนการคืนเงิน กฎคืนสินค้าแบบนี้เหมาะสำหรับกรณีที่คุณมีสินค้ารายการเดียวกันจำนวนมากและสินค้าชิ้นแรกที่ส่งให้ผู้ซื้อชำรุดเสียหายระหว่างการขนส่ง หรือเมื่อการส่งสินค้าทดแทนจะมีราคาถูกกว่าการส่งสินค้าคืน ศึกษาวิธี การส่งสินค้าทดแทน
  • กำหนดเส้นทางการส่งสินค้าคืนไปยังสถานที่ที่เลือกโดยอัตโนมัติ
    หากคุณมีสถานที่หรือโกดังหลายแห่งในการดำเนินการคืนสินค้า คุณสามารถประหยัดเวลาได้โดยตั้งค่ากฎการคืนสินค้าเพื่อกำหนดเส้นทางการส่งสินค้าบางชิ้นหรือบางประเภทคืนไปยังสถานที่เฉพาะโดยอัตโนมัติ เช่น คุณต้องการส่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่ลูกค้าส่งคืนไปยังสถานที่เดียว ขณะที่อุปกรณ์เสริมด้านอิเล็กทรอนิกส์ถูกกำหนดเส้นทางไปยังโกดังระดับภูมิภาค Learn more วิธีการตั้งค่าการคืนสินค้า
  • หากคุณจำเป็นต้องใช้ป้ายของคุณเอง ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลนั้นชัดเจน อ่านได้
    เมื่อคุณเลือกที่จะใช้ป้ายคืนสินค้าของคุณเอง โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าภาพที่แนบมานั้นมีความคมชัด ไม่เลือนราง ภาพที่คมชัดจะทำให้อีเบย์สามารถอ่านข้อมูลบาร์โค้ดได้และส่งข้อมูลการติดตามสินค้าไปให้คุณและผู้ซื้อของคุณได้โดยอัตโนมัติ ดูวิธี การทำงานของป้ายส่งสินค้าคืน
ดำเนินการ

นี่คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้

  • ทำความคุ้นเคยกับกระบวนการคืนสินค้าและชมวิดีโอสาธิตที่แสดงไว้ข้างล่างนี้
  • คุณไม่จำเป็นต้องสมัครใช้งาน หรือเลิกใช้งานตัวเลือกใหม่ เพื่อจัดการการคืนสินค้านี้ เมื่อเปิดให้ใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้ในช่วงกลางเดือนกันยายน เราจะอัพเดทในหน้า announcement ของอีเบย์
  • หากทำได้ ควรมีนโยบายการคืนสินค้าที่จะดึงดูดผู้ซื้อให้สนใจรายการสินค้าและปิดการขายได้มากขึ้น
  • ก่อนสิ้นเดือนกันยายน ผู้ขายทุกคนจะสามารถเข้าถึงคุณสมบัติการตั้งค่าใหม่เกือบทั้งหมด คุณควรวางแผนปรับการตั้งค่าเรื่องการคืนสินค้าของคุณเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขายในช่วงวันหยุด

ปรับแต่งการตั้งค่าการรับคืนสินค้าของคุณ Success Profile : Haik Abunuryan, Zydistro

เสนอส่งสินค้าใหม่ให้ผู้ซื้อ Success Profile : Haik Abunuryan, Zydistro

ใช้ป้ายฉลากส่งสินค้าคืน Success Profile : Haik Abunuryan, Zydistro

ใช่ การเสนอคืนสินค้ายังเป็นสิ่งที่เลือกทำหรือไม่ทำก็ได้สำหรับผู้ขายทุกราย คุณสามารถเสนอการคืนสินค้าชิ้นใดก็ได้โดยกำหนดนโยบายคืนสินค้าในรายการ เมื่อคุณยอมรับการคืนสินค้า โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ตั้งค่าการคืนสินค้าและนโยบายการคืนสินค้าให้ตรงกับความจำเป็นของธุรกิจของคุณ ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2016 เป็นต้นไป ตาม มาตรฐานผู้ขาย ที่อัพเดทใหม่ รายการสินค้าจากผู้ขายที่เป็น top-ratedจะต้องใช้นโยบายการรับคืนสินค้าใน 30 วันและคืนเงิน เพื่อให้ได้ส่วนลดและสัญลักษณ์ Top Rated Plus และยังคงต้องส่งออกสินค้าภายในวันเดียวกัน หรือ 1 วันทำการ
ไม่ คุณไม่จำเป็นต้องทำกระบวนการคืนสินค้าให้เป็นระบบอัตโนมัติ ตั้งแต่กลางเดือนกันยายนเป็นต้นไป คุณจะมีตัวเลือกในการกำหนดและตั้งค่ากระบวนการคืนสินค้าให้เป็นระบบอัตโนมัติเพื่อให้สามารถจัดการคืนสินค้าเกือบทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย กระบวนการคืนสินค้าของคุณที่มีอยู่ในปัจจุบันและประสบการณ์การคืนสินค้าของผู้ซื้อจะยังไม่เปลี่ยนแปลงหากคุณไม่ได้ไปแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนอีก คุณสามารถสร้างกฎขั้นพื้นฐานหรือเปลี่ยนกฎที่มีอยู่ผ่านการตั้งค่าคืนสินค้าใน My eBay นอกจากนี้ คุณยังสามารถจัดการคืนสินค้าบางรายการหรือทุกรายการได้ด้วยตัวเอง (manual) โดยการไม่เลือกกฎใดๆ เลย
ขณะนี้ผู้ขายทั้งหมดจะสามารถเข้าใช้ตัวเลือกที่หลากหลายได้เหมือนกัน ดังที่แสดงอยู่ด้านล่าง
ตั้งแต่กลางเดือนกันยายนเป็นต้นไป ผู้ขายจะไม่พบคำว่า “การคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยาก” อีกต่อไปในขณะดำเนินการคืนสินค้า และไม่จำเป็นต้องเลือกใช้หรือไม่เลือกใช้โปรแกรมการคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยากอีก ผู้ขายทุกคนสามารถเสนอประสบการณ์การคืนสินค้าที่ราบรื่นและยืดหยุ่นคล้ายกับการคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยาก (hassle-free returns) โดยการใช้กฎขั้นพื้นฐานและกฎขั้นสูงที่พบในการตั้งค่าการคืนสินค้าที่คุณกำหนดขึ้น
อีเบย์จะไม่เปลี่ยนนโยบายหรือการตั้งค่าที่มีอยู่ของคุณ คุณยังสามารถใช้งานได้เช่นเดียวกับที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติใหม่ๆ อย่างตัวเลือกที่ยืดหยุ่นได้มากขึ้นในการจัดการกับคำขอคืนสินค้าในประเทศชนิดต่างๆ มีนโยบายมาตรฐานที่พัฒนาขึ้น ซึ่งจะช่วยลดจำนวนข้อบกพร่องที่เกิดจากตัวผู้ซื้อซึ่งขอคืนสินค้า รวมทั้งวิธีจัดการกับค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำที่ง่ายดายขึ้น และสามารถใช้ป้ายผู้ขนส่งสินค้าของคุณเองได้เมื่อคุณอนุมัติคำขอคืนสินค้าด้วยตัวคุณเอง (manual)
อีเบย์จะไม่เปลี่ยนนโยบายหรือการตั้งค่าที่มีอยู่ของคุณ คุณยังจะมีตัวเลือกในการตั้งค่าที่คุณต้องการได้โดยสมบูรณ์ในการจัดการคำขอคืนสินค้าในประเทศชนิดต่างๆ รวมถึงการตั้งค่าว่าคุณต้องการจะจัดการกับการคืนสินค้าทุกกรณีด้วยตัวเองต่อไปหรือตั้งค่าให้การคืนสินค้าบางรายการหรือทุกรายการเป็นระบบอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของคุณ นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้หมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืน (MRA) ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายและเป็นระบบมากขึ้นในการจัดการกับค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำ รวมถึงนโยบายมาตรฐานที่เปิดกว้างขึ้นด้วย โดยจะไม่นับความข้อบกพร่องเฉพาะจากฝ่ายผู้ซื้อเพียงอย่างเดียว
ถึงแม้อีเบย์จะอยากให้ผู้ขายมอบประสบการณ์การซื้อและคืนสินค้าที่ยอดเยี่ยมให้แก่ผู้ซื้อของออนไลน์เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน แต่คุณยังมีสิทธิเลือกที่จะไม่ใช้นโยบายคืนสินค้า ตัวเลือกนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนไป เมื่อคุณ ไม่ใช้นโยบายคืนสินค้า การรับประกันคืนเงินของอีเบย์จะยังใช้ได้และมาตรฐานผู้ขายของคุณอาจได้รับผลกระทบเมื่อผู้ซื้อเลือกเหตุผลดังต่อไปนี้
  • สินค้าใช้งานไม่ได้หรือสินค้าชำรุด
  • สินค้าไม่ตรงกับคำอธิบายหรือรูปถ่าย
  • ส่งสินค้าผิดชิ้น
  • มีชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์เสริมไม่ครบ
  • สินค้าได้รับความเสียหายเมื่อมาถึงผู้ซื้อ
  • สินค้าดูเหมือนไม่ใช่ของแท้
  • สินค้าส่งมาช้า
ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2016 เป็นต้นไป ข้อบกพร่องของผู้ขายจะนับเฉพาะข้อบกพร่องที่เกี่ยวกับการส่งสินค้า หากอีเบย์ต้องช่วยยุติปัญหาการคืนสินค้าและวิธีแก้ปัญหานั้นทำให้ผู้ซื้อได้เปรียบ เหตุผลของผู้ซื้อในการคืนสินค้าจะไม่นับเป็นข้อบกพร่องตราบใดที่คุณสามารถจัดการคำขอคืนสินค้ากับตัวผู้ซื้อได้อย่างลงตัวโดยไม่ได้ขอความช่วยเหลือจากอีเบย์
ได้ คุณสามารถติดต่อกับผู้ซื้อได้โดยการส่งข้อความไปหาผู้ซื้อเมื่อใดก็ได้หลังจากที่ได้รับการแจ้งขอคืนสินค้า นอกจากนี้ ผู้ขายทุกรายจะสามารถปรับตั้งค่าการคืนสินค้าเพื่อ
  • ติดต่อกับผู้ซื้อหลังจากที่มีการส่งคำขอคืนสินค้าแต่ละครั้ง
  • ติดต่อหลังจากมีการส่งคำขอคืนสินค้าบางประเภท
  • ปิดการติดต่อกับผู้ซื้อได้เลยเพียงตั้งค่ายอมรับการคืนสินค้าในประเทศทุกกรณี การส่งคืนสินค้าอัตโนมัติโดยใช้ป้ายคืนสินค้าอีเบย์ และการคืนเงินให้แก่ผู้ซื้อโดยอัตโนมัติ ระดับการตั้งค่าที่คุณเลือกจะขึ้นอยู่กับคุณทั้งหมด
เลือก “send a message” หากคุณต้องการติดต่อกับผู้ซื้อก่อนยอมรับหรือดำเนินการคืนสินค้า
ไม่ หากคุณไม่ได้สร้างกฎในการอนุมัติคำขอคืนสินค้าโดยอัตโนมัติสำหรับสินค้านี้ การส่งข้อความหาผู้ซื้อไม่ได้หมายความว่าคุณยอมรับคำขอคืนสินค้า แท้ที่จริงแล้ว หากคุณไม่ได้ตั้งกฎให้ยอมรับการคืนสินค้าโดยอัตโนมัติ คำขอคืนสินค้าทั้งหมดจะไม่ได้รับการอนุมัติจนกว่าคุณกด “-accept a return ยอมรับการคืนสินค้า”
หากคุณเคยใช้การคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยาก (hassle-free returns) มาก่อนและก่อนหน้านี้ได้อนุมัติคำขอคืนสินค้าอัตโนมัติมาก่อน อีเบย์จะไม่ไปเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าของคุณในปัจจุบันในเดือนกันยายน คำขอคืนสินค้าของคุณจะยังได้รับการอนุมัติโดยอัตโนมัติอยู่หากคุณไม่ได้เปลี่ยนการตั้งค่าของคุณ
หากคุณไม่ได้ใช้การคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยาก (hassle-free returns) คำขอคืนสินค้าทุกคำขอจะยังต้องจัดการด้วยตัวคุณเอง เว้นแต่ถ้าคุณได้แก้ไขการตั้งค่าการคืนสินค้าและเพิ่มกฎที่กำหนดเอง
บอกผู้ซื้อเสมอว่าให้ไปที่รายการสินค้าที่เขาซื้อใน My eBay และใช้ฟีเจอร์““request a return” ด้วยวิธีนี้ ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบและติดตามสถานะการขอคืนสินค้าตั้งแต่ต้นจนจบ นอกจากนี้ การดำเนินการคืนสินค้าตลอดกระบวนการ อีเบย์สามารถตรวจสอบดูได้ในกรณีที่มีปัญหาเมื่อคุณอาจจำเป็นต้องให้อีเบย์เข้ามาช่วยเหลือ
ในการดึงดูดผู้ซื้อมากขึ้น คุณควรพิจารณาเสนอการส่งสินค้าของคุณคืนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม อีเบย์กำหนดให้ผู้ขายจ่ายเฉพาะค่าส่งสินค้าคืนเมื่อผู้ซื้อส่งคำขอคืนสินค้าและใช้เหตุผลใดเหตุผลหนึ่งดังต่อไปนี้ซึ่งถือว่า “ไม่ได้เป็นไปตามที่อธิบายไว้”
  • สินค้าใช้งานไม่ได้หรือสินค้าชำรุด
  • สินค้าไม่ตรงกับคำอธิบายหรือรูปถ่าย
  • ส่งสินค้าผิดชิ้น
  • มีชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์เสริมไม่ครบ
  • สินค้าได้รับความเสียหายเมื่อมาถึงผู้ซื้อ
  • สินค้าดูเหมือนไม่ใช่ของแท้
  • สินค้าส่งมาช้า
Reason for Return Responsibility for return shipping
Doesn’t fit (for example: clothing) Per Seller’s return policy
Changed mind Per Seller’s return policy
Found a better price Per Seller’s return policy
Just did’t like it Per Seller’s return policy
Ordered by mistake Per Seller’s return policy
Doesn’t work or defective* Seller
Doesn’t match description or photos* Seller
Wrong item sent* Seller
Missing parts or accessories* Seller
Arrived damaged* Seller
Doesn’t seem authentic* Seller
Arrived late* Seller

*Considered a not-as-described reason for return. In this case, sellers are required to pay for return shipping

สำหรับผู้ขายหลายคน การตั้งกฎขั้นพื้นฐานสำหรับการคืนสินค้าว่าด้วยเรื่องราคาและเหตุผลในการคืนสินค้ามักจะสมเหตุสมผลที่จะจัดการคำขอคืนสินค้า คุณอาจเพิ่มข้อยกเว้นบางประการในการจัดการคืนสินค้าในกระบวนการคืนสินค้าที่กำหนดไว้ในปัจจุบัน และการตั้งค่าให้เป็นอัตโนมัติอาจจะช่วยทำให้กระบวนการคืนสินค้ารวดเร็วทั้งต่อคุณและผู้ซื้อของคุณได้
ลองพิจารณาตัวอย่างดังต่อไปนี้:
  • ตั้งกฎการคืนสินค้าที่คืนเงินอัตโนมัติและอนุญาตให้ผู้ซื้อเก็บสินค้าไว้ วิธีการนี้เหมาะสำหรับสินค้าที่มีราคาไม่สูงและหากคุณจ่ายค่าส่งสินค้าคืนอาจจะเสียเงินมากกว่ามูลค่าของสินค้า
  • สามารถประหยัดเวลาและแรงงานที่จะต้องคอยอนุมัติคำขอคืนสินค้าด้วยตัวเอง (manual) ในกรณีที่ผู้ซื้อเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าคืน
  • หากคุณมีโกดังหลายแห่งในการดำเนินการกับสินค้าส่งคืน ให้สร้างกฎเพื่อกำหนดเส้นทางสำหรับสินค้าต่างๆ ไปยังสถานที่ต่างๆ โดยอัตโนมัติ
กฎขั้นพื้นฐานในการคืนสินค้าจะทำให้คุณสามารถเลือกว่าต้องการอนุมัติคำขอคืนสินค้าบางคำขอ ออกป้ายคืนเงิน และส่งป้ายการส่งสินค้าคืนให้แก่ผู้ซื้อโดยอัตโนมัติเมื่อใด นอกจากนี้ คุณยังเลือกได้ว่าจะส่งป้ายคืนเงินและแจ้งให้ผู้ซื้อเก็บสินค้าไว้ (หากคุณไม่ต้องการได้สินค้าคืน) เมื่อใด เช่น เมื่อสินค้าชำรุดเสียหายระหว่างการขนส่ง กฎขั้นพื้นฐานในการคืนสินค้าจะมีอยู่ในการตั้งค่าการคืนสินค้าของคุณ
ผู้ขายบางรายอาจต้องการมากกว่าแค่กฎขั้นพื้นฐานในการคืนสินค้าและการคืนเงิน และต้องการกำหนดเพิ่มเติมว่าอยากจะจัดการกับการตั้งค่าคืนสินค้าบางชนิดอย่างไร กฎขั้นสูงประกอบด้วยตัวเลือกที่ทำให้กฎสำหรับการจัดการคืนสินค้าในประเภทหนึ่งๆ หรือรายการหนึ่งๆ รวมถึงเงื่อนไขของสินค้านั้น
เช่น กฎขั้นสูงอาจมีประโยชน์สำหรับผู้ขายที่ต้องการจัดการกับสินค้าลดล้างสต็อกซึ่งแตกต่างจากวิธีการจัดการกับสินค้าราคาปกติทั่วไป หรือ ระหว่างสินค้าใหม่กับสินค้ามือสอง กฎขั้นสูง: เลือก “create your own rule” เพื่อปรับค่าว่าคุณต้องการจัดการกับคำขอคืนสินค้าประเภทต่างๆ อย่างไร ขั้นตอนต่อไป เลือกเกณฑ์และคลิก “save and turn on” สำเร็จแล้ว! คุณสามารถปรับเปลี่ยนกฎเมื่อใดก็ได้ในการตั้งค่าคืนสินค้าของคุณ

Setting

‘I want to add/edit in my returns’

Return Policy Location

Click “Review Return Policy” when creating or updating a listing

Return Preferences

Go to My eBay> site preferences > return preferences to set rules
Who pays for return shipping
Add Replacement options
Automatically approve a return (used with eBay labels)
Automatically send a refund and tell buyer to keep the item
Use of RMA#
Add Restocking fees

Process an exchange (privately transaction between seller and buyer, outside of eBay.com)

คุณสามารถตั้งค่าการคืนสินค้าที่ My eBay > Site Preferences > Return Preferences ส่วนนโยบายการคืนสินค้าสามารถตั้งค่าได้เมื่อคุณสร้างหรือแก้ไขรายการของคุณ โดยมีวิธีการทำงานดังนี้
(เฉพาะผู้ขายที่อยู่ในสหรัฐ)หากคุณกำหนดการตั้งค่าให้ยอมรับทุกคำขอคืนสินค้า ผู้ซื้อจะรับได้ป้ายอีเบย์จาก USPS คุณมีสิทธิใช้เฉพาะตัวเลือก “upload your own label” เมื่อกำลังดำเนินการคืนสินค้าด้วยตัวเอง
หากคุณยอมรับคำขอเปลี่ยนสินค้าบางชิ้นด้วยตัวเอง คุณสามารถติดต่อกับผู้ซื้อและแจ้งให้ผู้ซื้อเก็บสินค้านั้นไว้เองขณะที่คุณคืนเงินให้ผู้ซื้อ หรือ คุณสามารถปรับค่าการตั้งค่าคืนสินค้าเพื่อให้คืนเงินและแจ้งให้ผู้ซื้อเก็บสินค้านั้นไว้เองโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ซื้อได้แจ้งเหตุผลในการคืนสินค้าว่าสินค้านั้นแตกหักระหว่างการขนส่ง ในส่วนนี้จะทำให้คุณคืนเงินแก่ผู้ซื้อได้เร็วขึ้นและไม่ต้องเสียเงินในการส่งสินค้าที่แตกหักกลับมาอีก
ได้ คุณสามารถสร้างและจัดการกับกฎการตั้งค่าอัตโนมัติในการตั้งค่าการคืนสินค้าสำหรับสินค้าชิ้นเดียว หรือสินค้าบางรายการ หรือเป็นรายชิ้น หรือบางประเภทในเมนูการตั้งค่าขั้นสูง
ได้ คุณสามารถปรับค่ากฎได้ถึง 500 รูปแบบที่แตกต่างกันในการตั้งค่าการคืนสินค้า โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยที่แตกต่างกันไป รวมถึงวิธีการจัดการกับสินค้าที่ส่งคืนมาในประเภทต่างๆ เงื่อนไขของสินค้า ราคา และอื่นๆ เช่น คุณต้องการกำหนดเส้นทางการคืนสินค้าประเภทสมาร์ทโฟนไปยังที่อยู่แห่งหนึ่ง ส่วนโทรทัศน์ให้ไปส่งอีกที่อยู่หนึ่ง หรือคุณต้องการคืนเงินอัตโนมัติและอนุญาตให้ผู้ซื้อเก็บสินค้านั้นไว้เองในกรณีที่ค่าส่งสินค้าคืนส่งผลต่อกำไรอย่างมาก คุณย่อมกำหนดค่าได้เท่าที่คุณต้องการ
ไม่ได้ หากการตั้งค่าของคุณกำหนดให้กระบวนการคืนสินค้าบางส่วนเป็นอัตโนมัติ รวมถึงการให้บริการเปลี่ยนสินค้าทดแทน ระบบจะส่งป้ายอีเบย์ไปยังผู้ซื้อเพื่อส่งสินค้าคืนโดยอัตโนมัติ คุณจะสามารถใช้ป้ายของคุณเองในกรณีที่คุณอนุมัติการคืนสินค้าด้วยตัวเอง
เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ผู้ขายทุกรายสามารถตัดสินใจเลือกผู้ขนส่งใดก็ได้ในการใช้ป้ายขนส่งสินค้าคืน หากคุณต้องการใช้การคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยาก (hassle-free returns) การตั้งค่าอัตโนมัติของคุณจะเป็นไปตามการตั้งค่าการคืนสินค้าแบบไม่ยุ่งยาก (hassle-free returns) นั่นคือ ใช้ป้ายอีเบย์ ในการเปลี่ยนป้ายอีเบย์เป็นป้ายผู้จัดส่งรายอื่น สามารถตั้งค่าการคืนสินค้าให้จัดการกับคำขอคืนสินค้าเองโดยการไม่เลือกอนุมัติอัตโนมัติและคืนเงินอัตโนมัติในกล่องที่ให้เลือก คุณสามารถตั้งกฎขั้นสูงในการคืนเงิน เพื่ออนุมัติคำขอคืนสินค้าบางคำขอเพื่อให้คุณสามารถเลือกใช้ป้ายของคุณเองในขณะที่ยังกำหนดให้การคืนสินค้าอื่นๆ เป็นไปโดยอัตโนมัติและใช้ป้ายอีเบย์ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับคุณ
หากผู้ขายจะต้องจ่ายค่าส่งสินค้าคืน ค่าป้ายส่งสินค้าคืนจะแสดงไว้ในกระบวนการคืนสินค้าเพื่อให้คุณตัดสินใจได้ว่าจะใช้ป้ายส่งโดยอีเบย์หรือใช้ป้ายของคุณเอง หากคุณเคยใช้ป้ายอีเบย์สำหรับการส่งสินค้าไปยังลูกค้า ค่าการส่งสินค้าคืนจะไม่เกินยอดที่เคยจ่ายไปในครั้งนั้น
คุณควรใส่หมายเลขติดตามเมื่อใดก็ตามที่คุณส่งสินค้า เพราะหมายเลขติดตามจะทำให้อีเบย์สามารถช่วยเหลือได้หากมีปัญหาในการขนส่ง เมื่อคุณใช้ป้ายอีเบย์หรือเลือกตัวเลือกที่จะใช้ป้ายของคุณเอง ระบบจะส่งหมายเลขติดตามไปยังผู้ซื้อแทนคุณโดยอัตโนมัติ หากคุณส่งป้ายส่งสินค้าคืนด้วยวิธีอื่น คุณหรือผู้ซื้อควรกรอกข้อมูลการติดตามด้วยตัวเอง หากคุณเคยส่งป้ายนอกกระบวนการคืนสินค้าของอีเบย์ ให้เลือก “Confirm you already sent a label” เพื่อกรอกข้อมูลการติดตาม
คุณควรคืนสินค้าให้เร็วโดยการปรับการตั้งค่าให้อนุมัติการคืนสินค้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะส่งป้ายส่งสินค้ากลับและข้อมูลการติดตามให้แก่ผู้ซื้อ อย่างไรก็ตาม หากคุณจัดการกับคำขอคืนสินค้าด้วยตัวเอง เราขอแนะนำให้คุณส่งป้ายส่งสินค้าคืนให้แก่ผู้ซื้อภายใน 3 วันหลังจากการทำคำขอเพื่อหลีกเลี่ยงมิให้ผู้ซื้อนำประเด็นนี้มาฟ้องร้องกับอีเบย์
เนื่องจากอีเบย์ไม่สามารถช่วยผู้ขายระบุตำแหน่งหรือชดเชยสำหรับสินค้าที่ไม่มีข้อมูลการติดตามผ่านกระบวนการคืนสินค้าของอีเบย์ เราขอแนะนำให้คุณใช้บริการส่งสินค้าที่สามารถติดตามได้ผ่านกระบวนการคืนสินค้าของอีเบย์ ทุกครั้งที่ทำได้ หากคุณไม่สามารถหาทางออกกับผู้ซื้อได้โดยตรง คุณสามารถขอให้อีเบย์เข้ามาช่วยเหลือได้เสมอ
ได้ API ส่วนมากมีฟังก์ชันนี้สำหรับทั้งป้ายอีเบย์และผู้ขนส่งสินค้ารายอื่น
ธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่งใช้หมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืนเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการติดตามและดำเนินการสินค้าส่งคืนจำนวนมาก เราไม่แนะนำให้ใช้หมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืนหากธุรกิจของคุณไม่จำเป็นต้องใช้
อันดับแรก คลิกที่กล่องหมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืนที่แสดงอยู่บนการตั้งค่าการคืนสินค้าของคุณเพื่อแจ้งให้อีเบย์ทราบว่าคุณจำเป็นต้องใส่หมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืนในป้ายส่งสินค้าคืน จากนั้น เมื่อคุณได้รับคำขอคืนสินค้า คุณจะสามารถเพิ่มหมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืนได้ทันทีเมื่อคุณสร้างป้ายส่งสินค้าคืน เมื่อผู้ซื้อพิมพ์ป้ายของคุณ หมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืนจะแสดงบนป้ายนั้น
ไม่ได้ คุณจะใช้หมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืนได้เฉพาะในกรณีที่คุณอนุมัติการคืนสินค้าด้วยตัวเอง เนื่องจากหมายเลขอนุญาตส่งสินค้าคืนเป็นตัวเลขที่ใช้เฉพาะกับสินค้าชิ้นนั้นและมักจะออกเป็นกรณีๆ ไป
การเปลี่ยนสินค้าเป็นบริการที่คุณเสนอให้แก่ผู้ซื้อที่ต้องการสินค้าเปลี่ยนทดแทน แทนการคืนสินค้าเมื่อเกิดปัญหากับสินค้าชิ้นแรกที่ส่งไป การคืนสินค้า ได้รับการนิยามไว้ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าชิ้นหนึ่งกับสินค้าอีกชิ้นหนึ่งที่เหมือนกัน (ทั้งชนิดเดียวกัน ขนาดเดียวกัน สีเดียวกัน UPC เดียวกัน เป็นต้น) เช่น กระโปรงสีน้ำเงินขนาดกลางส่งมาโดยมีตำหนิเล็กๆ เมื่อคุณเสนอให้สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ในนโยบายของคุณ ผู้ซื้อจะมีตัวเลือกในการขอเปลี่ยนกระโปรงสีน้ำเงินขนาดกลางตัวใหม่มาแทนการคืนเงิน
ผู้ขายที่มีสินค้าแบบเดียวกันจำนวนมากสามารถเสนอให้ลูกค้าเปลี่ยนสินค้าได้ โดยอาจจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมบ้าง เรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้ซื้อขอเปลี่ยนสินค้าโดยเลือกหัวข้อจากเมนูดร็อปดาวน์ “การดำเนินการเพิ่มเติม” ติดกับธุรกรรมในหน้าสรุปสินค้าที่ซื้อ

หากคุณเสนอว่าสามารถเปลี่ยนสินค้าได้ ผู้ซื้อจะมีทางเลือกในการเลือกว่าจะคืนเงินหรือขอเปลี่ยนสินค้าได้ด้วย หากคุณไม่อนุญาตให้เปลี่ยนสินค้า ผู้ซื้อจะมองเห็นเฉพาะตัวเลือกการคืนเงินเท่านั้น ผู้ขายให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำขอเปลี่ยนสินค้าและเลือกว่าต้องการคืนเงินหรือเปลี่ยนสินค้า
หากคุณขายสินค้าแบบเดียวกันจำนวนมากโดยมีรูปแบบราคาเดียวเสมอ โดยมีระยะเวลารายการระบุว่า “ยังใช้ได้จนกว่าจะยกเลิก” คุณสามารถเลือก ตัวเลือกหมดสต๊อก ใน My eBay > Site Preferences เพื่อช่วยจัดการการมองเห็นรายการ หากคุณต้องการเสนอเปลี่ยนสินค้าและผู้ซื้อต้องการเปลี่ยนสินค้าซึ่งกำหมดอยู่พอดี แต่ยังเห็นอยู่ในรายการ คุณก็สามารถขอเสนอคืนเงินแก่ผู้ซื้อแทน การทำเช่นนี้จะไม่นับว่าเป็นสินค้าเสีย
ขอเปลี่ยนเป็นสินค้าอื่น (Exchange) (คืนสินค้าชิ้นหนึ่งเพื่อเปลี่ยนกับสินค้าอีกชิ้นหนึ่งแบบอื่น) ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีจัดการในกระบวนการคืนสินค้าของอีเบย์ หากคุณต้องการเสนอบริการให้เปลี่ยนเป็นสินค้าอื่นแทนการเปลี่ยนสินค้าหรือการคืนเงิน ให้ใช้คุณสมบัติ “communicate with the buyer” ซึ่งจะทำให้อีเบย์สามารถมองเห็นการติดต่อสื่อสารได้ในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้น ผู้ขายบางคนไม่อยากจะเปลี่ยนสินค้า อาจจะขอให้ผู้ซื้อส่งสินค้าคืนและคืนเงินให้ผู้ซื้อผ่านช่องทางปกตติของอีเบย์และขอให้ผู้ซื้อสั่งซื้อสินค้าใหม่อีกครั้งก็ได้
ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไป จะมีการเสนอค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำแก่ผู้ขายทุกคนในพูลดาวน์เมนู (pull down menu) ซึ่งอยู่ในนโยบายการคืนสินค้า เมื่อคุณเลือกค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำ ระบบจะแสดงในหน้าสินค้าของคุณ และเงินจำนวนนั้นจะถูกหักออกจากเงินคืนเมื่อผู้ซื้อเลือกเหตุผลการคืนเงินดังต่อไปนี้
  • สวมใส่ไม่ได้
  • เปลี่ยนใจ
  • พบราคาที่ดีกว่า
  • ไม่ชอบสินค้า
  • สั่งสินค้าโดยไม่ได้ตั้งใจ
ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไป คุณสามารถเพิ่มค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำโดยใช้พูลดาวน์เมนู (pull down menu) ใหม่ที่แสดงอยู่ในนโยบายการคืนสินค้าเมื่อคุณสร้างรายการใหม่หรือเปลี่ยนแปลงรายการเดิมที่มีอยู่แล้ว คุณไม่ควรใช้ช่อง “free-form” สำหรับค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำอีกต่อไปหลังจากที่มีพูลดาวน์เมนู (pull down menu) เปิดใช้บริการแล้ว

หากคุณมีรายการ “Good ‘Til Cancelled” พร้อมค่าธรรมเนียมการเติมสินค้าซ้ำ คุณจะเป็นต้องแก้ไขรายการโดยใช้เครื่องมือแก้ไขและจัดรายการใหม่โดยรวมของอีเบย์ (eBay Bulk Editing and Relist Tool) ในการใช้ประโยชน์จากฟังก์ชันหักเงินจากการคืนเงินโดยอัตโนมัติ
ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2016 เป็นต้นไป จะมีการนับจำนวน ข้อบกพร่องของผู้ขายที่เกิดจากการคืนสินค้า ก็ต่อเมื่ออีเบย์จำเป็นต้องช่วยเหลือในเรื่องการคืนสินค้าและวิธีการแก้ปัญหานั้นทำให้ผู้ซื้อได้เปรียบ เหตุผลของผู้ซื้อในการคืนสินค้าจะไม่นับเป็นข้อบกพร่องตราบใดที่คุณสามารถแก้ปัญหาคำขอคืนสินค้าได้สำเร็จและผู้ซื้อไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากอีเบย์
พยายามจัดการปัญหาต่างๆ กับผู้ซื้อเองเสมอ หากคุณไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ให้ขอความช่วยเหลือจากอีเบย์ หากอีเบย์พบปัญหาโดยรับทราบจากฝ่ายผู้ซื้อ จะนับเป็นข้อบกพร่องของคุณ
ตราบใดที่ทั้งตัวคุณและผู้ซื้อไม่ได้ขอให้อีเบย์เข้ามาเกี่ยวข้อง การคืนสินค้านั้นจะหมดเวลาลงหลังจากผ่านไป 30 วัน และจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่ออันดับการขายของคุณ
ตั้งแต่กลางเดือนกันยายนเป็นต้นไป หากคุณต้องการแก้ไขปัญหากับผู้ซื้อระหว่างการคืนสินค้า แต่คุณรู้สึกว่าผู้ซื้อกำลังเอารัดเอาเปรียบนโยบายการคืนสินค้าของคุณ คุณมีทางเลือกใหม่ในการรายงานผู้ซื้อต่ออีเบย์โดยนิรนาม อีเบย์จะเริ่มใช้ข้อมูลนี้เพื่อช่วยระบุพฤติกรรมการซื้อที่ไม่ดีในตลาดของเรา ขณะเดียวกันก็ทำให้อีเบย์สามารถช่วยปกป้องผู้ขายจากผู้ซื้อที่ใช้ตลาดอีเบย์ในทางที่ผิด คลิก “Need to report a problem with the buyer” เมื่อคุณต้องการแจ้งให้อีเบย์รับทราบถึงการใช้งานที่ไม่ถูกต้องหลังจากที่คุณได้แก้ไขคำขอคืนสินค้ากับผู้ซื้อเรียบร้อยแล้ว
คุณควรขอความช่วยเหลือจากอีเบย์เฉพาะในกรณีที่คุณไม่สามารถแก้ปัญหากับผู้ซื้อได้หากอีเบย์ไม่เข้ามาช่วย เนื่องจากหากอีเบย์เข้ามาแก้ปัญหาในนามของผู้ซื้อ จะนับว่าเป็นข้อบกพร่องของคุณ

การรายงานผู้ซื้อจะทำให้อีเบย์ทราบว่าคุณได้แก้ปัญหากับผู้ซื้อสำเร็จแล้วโดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือ แต่คุณรู้สึกว่าผู้ซื้อใช้กระบวนการในทางที่ผิด การคลิก “Need to report a problem with the buyer” จะเป็นการแจ้งให้เราทราบสถานการณ์โดยไม่มีผลกระทบต่ออันดับการขายของคุณ
ในการปกป้องผู้ขายจากการที่ต้องจ่ายเงินค่าขนส่งสินค้าคืน อีเบย์ได้เปลี่ยนรหัสเหตุผลการคืนสินค้าเพื่อให้เกิดการสื่อสารเรื่องเหตุผลของผู้ซื้อในการคืนสินค้าได้ดีขึ้น เช่น ก่อนหน้าที่จะเปลี่ยนแปลง ผู้ซื้ออาจจะต้องเลือก “สินค้าไม่ตรงกับรายการ” เป็นเหตุผล ทั้งที่จริงแล้วผู้ซื้อแค่ไม่ชอบสินค้านั้นหลังจากที่ส่งไปถึงมือผู้รับแล้ว คำอธิบายใหม่นี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อเลือกเหตุผลที่ถูกต้องกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้คุณลดกรณีที่จะต้องจ่ายค่าส่งสินค้าคืน
เหตุผลที่คืน ความรับผิดชอบในการส่งคืน
ไม่พอดี (เช่น เสื้อผ้า) เป็นไปตามนโยบายของผู้ขาย
เปลี่ยนใจ เป็นไปตามนโยบายของผู้ขาย
เจอสินค้าราคาถูกกว่า เป็นไปตามนโยบายของผู้ขาย
ไม่ชอบ เป็นไปตามนโยบายของผู้ขาย
สั่งผิด เป็นไปตามนโยบายของผู้ขาย
ใช้งานไม่ได้หรือมีข้อบกพร่อง* Seller
ไม่ตรงตามคำบรรยายหรือภาพ* ผู้ขาย
ส่งสินค้าผิด* ผู้ขาย
ชิ้นส่วนไม่ครบ* ผู้ขาย
เสียหายตั้งแต่ได้รับ* ผู้ขาย
ดูไม่ใช่ของแท้* ผู้ขาย
มาถึงช้า* ผู้ขาย

*ถือเป็นการคืนเนื่องจากสินค้าไม่ตรงตามคำบรรยาย ซึ่งกรณีนี้ ผู้ขายจะต้องจ่ายค่าส่งสินค้า

หากผู้ซื้อไม่ส่งสินค้ากลับมา จะหมดเวลาในการขอส่งสินค้าคืน และคุณไม่จำเป็นต้องคืนเงินแก่ผู้ซื้อ อันดับการขายของคุณก็จะไม่ได้รับผลกระทบ
หากผู้ซื้อคนหนึ่งขอคืนสินค้าหลายรายการพร้อมๆ กัน และการตั้งค่าของคุณกำหนดไว้ว่าให้อนุมัติการคืนสินค้าด้วยตัวเอง คุณสามารถอนุมัติคำขอนั้นและส่งป้ายส่งสินค้าคืนเพียงใบเดียวแก่ผู้ซื้อ แต่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้สื่อสารกับผู้ซื้ออย่างชัดเจนในเรื่องวิธีการดำเนินการและเพิ่มข้อมูลการติดตามสินค้าส่งคืนทุกชิ้น
แผนนโยบายคืนสินค้าในวันหยุดจะยังไม่มีให้บริการในปี 2015 หากปัจจุบันรายการสินค้าของคุณยังเลือกการคืนสินค้าในวันหยุดตั้งแต่เมื่อฤดูกาลวันหยุดปี 2014 นโยบายคืนสินค้าใน 90 วันจะไม่ปรากฏในรายการของคุณ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เดือนพฤศจิกายน 2015 เป็นต้นไป แต่นโยบายการคืนสินค้าปกติของคุณจะปรากฏอยู่เช่นเคย โปรดทราบว่า คุณยังสามารถมอบประสบการณ์การซื้อสินค้าในช่วงวันหยุดที่น่าประทับใจได้อยู่ โดยการเสนอนโยบายคืนสินค้าภายใน 60 วันตลอดช่วงวันหยุด

CONNECT AND LEARN MORE

eBay Radio
Tune in to a special Seller Update live broadcast of eBay Radio, Tuesday March 17, 11:00 am – 2:00 pm PDT, to hear Griff discuss these changes and get your questions answered by eBay experts.

Discussion boards

Join a special Community discussion board and chat about these changes with eBay staff or other sellers.